Bạn đang tập tành kinh doanh, là một chủ một doanh nghiệp hay xây dựng thương hiệu,… đang muốn mở rộng, phát triển nhưng lại phân vân giữa việc lựa chọn hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội hay hoạt động trên các sàn thương mại điện tử. Tại sao không đến với nền tảng TikTok Shop, bạn có thể kinh doanh trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội Tiktok, tiện cả đôi đường. Tuy nhiên, chính vì đây là thị trường màu mỡ, đất vàng để kinh doanh, nên việc hiểu rõ nền tảng này hết sức quan trọng nếu bạn muốn đi đường dài. Tiktok Shop là gì? Cách tạo tài khoản và hướng dẫn bán hàng trên TikTok Shop đơn giản ra sao? Vnick sẽ cùng bạn tìm hiểu thật kỹ qua bài viết dưới đây. Dịch vụ hot => Mua acc Tik Tok
TikTok Shop là gì?
TikTok Shop là một hệ sinh thái mới trong thị trường, được phát triển tương tự như các sàn thương mại điện tử, tại đây cho phép người dùng bán hàng trực tiếp trên nền tảng Tiktok thông qua tài khoản của họ. Người bán sẽ giới thiệu sản phẩm đến khách hàng bằng nhiều cách thức khác nhau như: chia sẻ qua nội dung video, livestream hay tab giới thiệu sản phẩm,… Tất cả đều sẽ được lưu lại và xuất hiện ngay trong hồ sơ của người bán.
Tóm lại, có thể hiểu một cách đơn giản, Tiktok Shop chính là một gian hàng trên Tiktok, trong quá trình xem video nội dung, người mua có thể ấn trực tiếp vào link được gắn kèm theo video để mua hàng mà không cần phải thoát ứng dụng. Đồng thời, người mua vẫn có thể tìm thấy những bài đánh giá sản phẩm của người mua trước, lượt mua công khai, thông tin về giá cả,… tương tự như các sàn thương mại điện tử khác trên thị trường.
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của Tiktok kể từ khi ra đời cho đến nay, theo dữ liệu phân tích người dùng, nền tảng mạng xã hội Tiktok luôn đứng vị trí top đầu trong bảng xếp hạng sở hữu lượng người dùng tăng cao, và không có dấu hiệu suy giảm. Nổi bật nhất của Tiktok chính là vào thời điểm năm 2019- 2021, đến năm 2022 lại có sự xuất hiện của Tik tok Shop. Tiktok Shop được ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh của các nhà khởi nghiệp, doanh nghiệp lớn nhỏ.
Xu hướng TikTok Shop trên thị trường ra sao?
Với lượng người dùng cao, nhiều phân khúc khách hàng tiềm năng trên Tiktok, điều kiện để có thể bán hàng kinh doanh trực tiếp trên nền tảng TikTok Shop giống như việc “đã có sẵn một mỏ vàng, chỉ chờ bạn chịu đứng lên và đến sở hữu”.
1. Thương mại điện tử trở thành xu hướng, tăng lượng khách hàng tiếp cận
Nhu cầu mua sắm của đa dạng các mặt hàng ngày càng tăng nhanh và chắc chắn trong tương lai cũng không thay đổi. Thế nên, những sàn thương mại điện tử được cho ra đời ngày càng nhiều. Hiện nay, có các sàn phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki,.. và bây giờ đã có một thành viên không kém vượt trội chính là Tiktok Shop, đang được săn đón rộng rãi dần. Thương mại điện tử trở thành xu hướng của người mua sắm, dẫn đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp lớn nhỏ không quá khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng, lượng khách hàng nhiều hay không, lúc này vấn đề là ở bạn.
2. Nơi quảng bá sản phẩm giàu tài nguyên
Tiktok Shop đã và đang là nơi lý tưởng để phát triển đối với các doanh nghiệp lớn nhỏ thực hiện quảng bá sản phẩm, tạo dựng thương hiệu. Tại đây, chính là cơ hội để các doanh nghiệp khai thác và phân tích được tệp khách hàng tiềm năng.
3. Hình thành thói quen cho cả người mua hàng và bán hàng online
Kể từ khi sàn thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ, bằng cách nào đó đã vô tình hình thành thói quen cho cả người mua lẫn người bán, trên thị trường Tiktok Shop cũng không ngoại lệ. Chẳng hạn đối với người bán, sẽ cung cấp đa dạng hình ảnh và video về sản phẩm chân thực, kết hợp nhiều công cụ quảng cáo, những review, thuê Tiktoker nổi tiếng,… để PR cho sản phẩm. Cung cấp nhiều hình thức thanh toán trước/sau cho khách hàng. Còn về phần người mua, sẽ xem xét sản phẩm qua đánh giá từ người dùng trước, số lượt bình chọn sao. Từ đó, biết được chất lượng sản phẩm và tiến hành đặt hàng mua bằng nhiều phương thức thanh toán được tự do chọn lựa.
Xem thêm: Đăng ký bán hàng trên TikTok |
Ưu điểm của TikTok Shop
Vnick đã phân tích xu hướng gia tăng người sử dụng Tiktok Shop ở nội dung trên, bạn có thấy để có được độ phủ sóng rộng rãi như vậy chắc hẳn Tiktok Shop phải mang lại nhiều lợi ích cho người bán lẫn người mua. Cùng xem những lợi ích cụ thể là gì?
1. Phân khúc khách hàng trẻ
Theo số liệu nghiên cứu, số tuổi trung bình trên nền tảng Tiktok giao động từ 12-40 tuổi. Đây là độ tuổi rất tiềm năng bởi “sức mua lớn”. Đồng thời, độ tuổi này vẫn đang được mở rộng hơn và mang xu hướng tăng nhanh trong thời gian sắp tới. Đặc biệt, bạn có thể thấy độ tuổi này cũng chính là những người có sở thích mua sắm online, và khá đặt niềm tin tưởng dựa trên các review của sản phẩm.
2. Tỉ lệ chuyển đổi tăng nhanh
Bạn phải chuẩn bị tâm thế đón nhận sự bùng nổ khi kinh doanh tại đây, hay ngay cả khi mới tham gia. Điểm mạnh của Tiktok Shop là hoạt động trên nền tảng nội dung bằng video. Cảm xúc mà video mang lại sẽ thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người xem. Chính vì vậy, bán hàng thông qua video là một thế mạnh không nên bỏ lỡ, Tik tok Shop đã nhanh chóng tận dụng hình thức hoạt động của Tiktok để cho ra nền tảng có ích này. Bạn có thể nhìn thấy, ngay cả nền tảng Instagram, Shopee cũng không đứng nhìn được nên đã nhanh chóng chạy theo bằng cách cho ra những tính năng video Shorts, reels,…
3. Sự bùng nổ không kiểm soát được giới hạn
Điểm đặc biệt của Tiktok Shop chính là việc ưu tiên tuyệt đối việc phân phối nội dung video. Nên không quan trọng bạn đã tham gia Tiktok được lâu hay chưa, có thể chỉ trong một đêm video bạn viral hoặc không ai ngó tới là chuyện bình thường, ở đây quan trọng là chất lượng video được tạo ra.
Về thuật toán phân phối video, nền tảng Tiktok Shop cũng rất khác với các sàn thương mại điện tử trên thị trường hiện nay. Thay vì phân tích hành vi người dùng mới phân phối nội dung, nền tảng này sẽ phân phối thử nội dung video với một lượng người nhất định để kiểm chứng, sau đó sẽ cân nhắc và sẵn sàng phân phối rộng rãi video nếu nhận được tín hiệu tốt từ người xem.
4. Tiktok Shop không ưu tiên việc quảng cáo
Bởi quảng cáo không mang lại trải nghiệm tốt cho người xem, những người thích xem video rất khó chịu khi nhìn thấy quảng cáo, bạn để ý xem. Thế nên, muốn giữ chân người xem, giữ khách hàng tiềm năng của mình, các doanh nghiệp phát triển trên nền tảng này cần chú ý về vấn đề quảng cáo.
Hạn chế của Tiktok Shop
Bên cạnh những lợi ích mà Tiktok Shop mang lại, vẫn còn một số yếu tố hạn chế tồn tại song song mà bạn cần biết để cân nhắc như:
- Việc mua hàng do video tác động đến cảm xúc người xem nên có thể thấy, bản chất phần lớn sẽ mua hàng dựa trên cảm xúc, chỉ cần cử động của bạn trên nền tảng mạng xã hội không đúng, không chuẩn hay vô tình vì lý do khách quan nào đó, sẽ gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp của bạn trên nền tảng này nói riêng, và các nền tảng mạng xã hội khác nối chung, nếu xấu hơn là tình trạng tẩy chay shop của bạn. Đừng làm việc hời hợt, qua loa thì bạn không cần quá lo lắng cho vấn đề này.
- Bạn phải đầu tư chất xám để tạo ra những video chứa nội dung chất lượng.
- Kênh cần có định hướng rõ ràng, sáng tạo nhưng cần giữ nét riêng.
Tuy nhiên, những yếu tố này chỉ là yếu tố cần sự đầu tư chỉnh chu, cố gắng từ bạn chứ không hẳn là hạn chế nên bạn không cần quá lo sợ, chỉ cần tập trung làm và phát triển thật tốt thì nó không phải là vấn đề.
Mô hình vận hành của TikTok Shop là gì?
Mô hình vận hành của nền tảng này bao gồm những nhóm người như: người bán, Tiktok Shop, khách hàng và vận chuyển. Cụ thể được thể hiện thông qua sơ đồ sau:
Xem thêm: Cách live bán hàng trên Tik Tok |
Chi tiết cách đăng ký tài khoản bán hàng trên TikTok Shop đơn giản nhất 2023
Nếu xét thấy phù hợp, hãy nhanh tay bỏ túi cho mình cách đăng ký tài khoản bán hàng trên Tiktok Shop, thực hiện ngay theo hướng dẫn dưới đây cùng Vnick.
1. Điều kiện cần khi tạo shop hàng trên TikTok Shop là gì?
Để bán hàng trên Tiktok Shop, cần đáp ứng điều kiện để đảm bảo chất lượng cho nền tảng. Đối với nhà bán hàng/doanh nghiệp/nhãn hàng cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:
- Có tư cách pháp nhân tại Việt Nam, giấy phép kinh doanh, mã số thuế (còn hiệu lực).
- TK ngân hàng của doanh nghiệp và tên tài khoản phải đồng nhất với tên pháp nhân.
Còn đối với người nhà bán hàng cá nhân:
- Có CMND/CCCD.
- Tài khoản ngân hàng và phải trùng với CMND/CCCD.
- Nhà bán hàng phải là công dân Việt Nam và trên 18 tuổi.
Trường hợp nếu bản thân bạn là Creator cần đáp ứng 02 điều kiện như:
- Sở hữu Tiktok account có tối thiểu 10.000 followers.
- Trên 18 tuổi.
2. Cách mở tài khoản bán hàng trên TikTok Shop nhanh chóng
Để thực hiện bán hàng kinh doanh trên Tiktok Shop, bạn cần phải có tài khoản cho doanh nghiệp của mình. Thực hiện mở tài khoản trên đơn giản như sau:
Bước 1: Truy cập vào trang web: https://seller-vn.tiktok.com.
Bước 2: Có 2 phương thức đăng ký cho bạn lựa chọn:
- Phương án 1: Đăng ký bằng tài khoản Tiktok của bạn.
- Phương án 2: Đăng ký bằng email hoặc số điện thoại và điền thông tin đầy đủ để tiến hành tạo tài khoản (nếu chưa có tài khoản Tiktok bạn có thể chọn cách này).
Bước 3: Kích hoạt vào nút ủy quyền để thực hiện xác nhận ủy quyền cho Tiktok Shop.
Bước 4: Nhập mã được gửi về, để xác minh. Tiếp theo là nhấn next để hoàn thành quá trình đăng ký tài khoản Tiktok Shop.
Sau khi hoàn thành đăng ký, bạn cần xác minh CMND/CCCD bằng cách tải lên và chờ Tiktok xét duyệt trong thời gian 03 ngày. Vậy là xong, giờ chỉ cần bổ sung những thông tin cần thiết cho gian hàng của bạn và đăng bán thôi.
3. Những lỗi thường gặp phải khi tạo tài khoản Tiktok Shop
Nếu bạn vô tình rơi vào trường hợp không tạo tài khoản được, đừng quá lo lắng mà hãy bình tĩnh tiến hành kiểm tra các yếu tố có thể xảy ra lỗi dưới đây:
- Không đáp ứng đúng hoặc đủ các điều kiện về thông tin cá nhân, pháp nhân khi tạo tài khoản. Nếu đặt nhầm ngày tháng năm sinh, bạn chỉ cần vào Cài đặt quyền riêng tư vào sửa lại thông tin. Lưu ý bạn cần thành thật khi điền thông tin bởi sau đó Tiktok Shop sẽ có những yêu cầu xác thực từ CCCD/CMND,…
- Điền tên cửa hàng sai quy định. Có những ký tự không phù hợp để đặt tên shop và bạn sẽ được hệ thống báo lỗi ngay. Hãy tạo cho mình một cái tên phù hợp nhưng thật cuốn hút.
- Chưa tiến hành chuyển đổi tài khoản cá nhân sang tài khoản doanh nghiệp.
- Không đăng ký ngành nghề kinh doanh trên Tiktok.
Hướng dẫn bán hàng trên Tiktok Shop hiệu quả nhanh chóng 2023
Nãy giờ Vnick đã cùng bạn đã chuẩn bị thật kỹ rồi, giờ thì chần chừ gì mà bạn không bắt tay ngay vào thực hiện đăng bán hàng trên Tiktok Shop.
1. Chuẩn bị trước khi quay video nội dung
Trước khi quay video bán hàng, bạn chắc chắn phải chuẩn bị những yếu tố quan trọng sau:
- Phần nhạc tưởng chừng không quan trọng, nhưng đây là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến cảm xúc người xem.
- Chuẩn bị sản phẩm nguyên tem, hàng mới để quay.
- Lên ý tưởng, xác định rõ nội dung video cần quay.
- Địa điểm, ánh sáng quay phù hợp, chỉnh chu.
- Bám sát mục đích video hướng đến.
2. Quay video bán hàng
Bạn đã biết quay video? Nắm rõ cách quay video chuyên nghiệp trên Tiktok? Lần lượt các bước thực hiện cho bạn tham khảo tại đây:
Bước 1: Vào ứng dụng Tiktok.
Bước 2: Ấn vào biểu tượng dấu cộng ngay giữa thanh công cụ phía dưới màn hình. Ngay sau đó, ứng dụng sẽ chuyển sang giao diện camera, lúc này bạn đã chuẩn bị tất cả và sẵn sàng quay ngay chưa? Phải thật sẵn sàng và tự tin thể hiện. Trong quá trình quay video, bạn được phép tạm dừng video rồi tiếp tục bất cứ lúc nào bạn muốn, hãy tận dụng công cụ này để thỏa sức sáng tạo, thay đổi hoạt cảnh để cho ra chiếc video kịch tính, đa dạng với nội dung chất lượng.
Tuy nhiên, thay vì quay trực tiếp trên ứng dụng Tiktok, bạn có thể chọn cách quay bằng camera thường của điện thoại sau đó bạn chỉ vào ứng dụng chọn video đã quay sẵn và chỉnh sửa thêm. Đây cũng chính là mẹo mà các tiktoker thường xuyên áp dụng để đảm bảo mang lại video chất lượng hơn.
3. Cách đăng bài bán hàng trên Tiktok Shop
Khi đã hoàn tất quá trình quay video, Vnick sẽ hướng dẫn cách đăng bán hàng lên Tiktok Shop cụ thể như sau:
Bước 1: Chọn dấu cộng ngay chính giữa thanh công cụ.
Bước 2: Ấn chọn đối với video bạn muốn đăng. Video đã được bạn thực hiện và hoàn thiện trước đó hoặc sưu tầm từ nguồn khác.
Bước 3: Sau khi đã chọn được video, chọn “tiếp” và tiến hành ghi phần caption bạn muốn thể hiện. Chú ý thêm hastag, tìm hiểu thuật toán của Tiktok để đưa ra số lượng hastag phù hợp, giúp video bạn lên xu hướng. Sau khi đăng sản phẩm, bạn vẫn có quyền chỉnh sửa hoặc xóa sản phẩm của mình.
Rất đơn giản và dễ thực hiện phải không? Thực chất nó như cách bạn post một bài viết lên mạng xã hội nói chung, tùy từng nền tảng sẽ có các chỉ số thuật toán khác nhau. Hãy nắm rõ và phân tích từng sàn thương mại điện tử hiện nay để đưa ra cách phát triển doanh nghiệp phù hợp nhất có thể.
Cách live bán hàng trên Tiktok nhiều lượt xem|Livestream hiệu quả
Những điểm lưu ý cần nắm rõ khi bán hàng trên Tiktok Shop
Như Vnick đã mách bạn, mỗi nền tảng sẽ có mỗi thuật toán riêng và chúng hoàn toàn khác nhau. Hãy nắm bắt kỹ để từ đó phát triển theo hướng phù hợp. Trên Tiktok Shop cũng không ngoại lệ, một số vấn đề bạn cần đặc biệt chú trọng nếu muốn hoạt động bán hàng hiệu quả:
- Hãy tập trung đưa ra nhiều chiến lược phát triển kênh Tiktok Shop, lên ý tưởng marketing cho shop để người dùng biết đến shop của bạn. Mặc dù lượng khách hàng tiềm năng trên nền tảng này cực kỳ nhiều, nhưng đừng mong ngồi đó và đợi họ tự tìm đến để hiểu về shop của bạn. “Có làm mới có ăn”.
- Cần chú ý tối ưu tiêu đề vừa đủ với giới hạn 34 ký tự đã bao gồm thông tin sản phẩm. Nếu cần khi nhiều thông tin khác, bạn có thể điền dài hơn tại phần mô tả đẻ thể hiện chi tiết nội dung sản phẩm.
- Danh mục sản phẩm chính là mặt tiền của shop bạn khi khách hàng ghé thăm. Hãy tối ưu và sắp xếp chúng thật gọn gàng tránh hỗn hợp nhiều loại hàng chung một tab.
- Hợp tác cùng các Tiktoker nổi tiếng, các Affiliate, Reviewer, Influencer để đẩy mạnh marketing, đưa tên tuổi của thương hiệu đến gần với người dùng hơn.
- Khách hàng không nhấp vào liên kết được nếu liên kết được để trong phần mô tả chi tiết.
- Chú ý thuật toán phân tán video đến người xem của Tiktok Shop.
- Nội dung quan trọng hơn quảng cáo.
- Tối ưu hóa danh mục sản phẩm của bạn.
Xem thêm: Chiết khấu của TikTok Shop cho các mặt hàng |
Mẹo kiếm tiền khác từ Tiktok Shop không phải ai cũng nói cho bạn biết
Ngoài việc kinh doanh sản phẩm của chính doanh nghiệp bạn, bạn còn có thể kiếm tiền thông qua “Affiliate Marketing” trên Tiktok Shop. Hiện nay, Affiliate Marketing cũng đã được biết đến rộng rãi và trở thành xu hướng kiếm tiền của rất nhiều bạn trẻ kể cả trong thồi gian sắp tới. Affiliate trên nền tảng Tiktok cũng tương tự các sàn thương mại điện tử khác như Tiki, Lazada,... Nếu bạn chưa hiểu rõ hay cần nghiên cứu sâu hơn đối với mảng Affiliate Marketing, Vnick sẽ tổng hợp và giúp bạn giải đáp thắc mắc tại một bài viết khác.
Kết luận
Tất tần tật thông tin cần hiểu rõ về Tiktok Shop và cách bán hàng trên Tiktok Shop đã được Vnick hướng dẫn chi tiết cho bạn tham khảo. Với tư liệu trong bài viết này, đã đủ để làm hành trang cho bạn trên con đường chinh phục và phát triển doanh nghiệp. Chúc bạn sớm đạt nhiều thành quả!