Ngày nay, các sự kiện được phát trực tiếp trên nền tảng TikTok ngày càng phổ biến, đặc biệt đối với người sáng tạo nội dung và các doanh nghiệp. Đây là một công cụ tuyệt vời giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu truyền thông cũng như tăng hiệu quả bán hàng. Hãy cùng Vnick đi sâu vào tìm hiểu cách live bán hàng trên TikTok? Làm cách nào để livestream bán hàng trên TikTok đạt hiệu quả cao? Dịch vụ hot => Mua nick TikTok
Livestream bán hàng trên TikTok là gì?
Tính năng livestream cho phép người dùng có thể bán hàng, tương tác trực tiếp với người xem khác, để có thể trò chuyện, giới thiệu những sản phẩm,… được gọi là livestream bán hàng trên TikTok. Năm 2019, ứng dụng TikTok mới cho ra mắt tính năng Livestream, mặc dù ra đời sau nhưng thu hút được người dùng yêu thích và sử dụng phổ biến đặc biệt với mục đích bán hàng.
Ngoài ra, người bán hàng có thể trực tiếp tương tác với người dùng và cách thức mua hàng sẽ dễ dàng hơn vì không phải thông qua bất kỳ chủ thể trung gian nào. So với nhiều nền tảng bán hàng khác như Home Shopping Network hay QVC thì livestream TikTok tiềm năng hơn. Chính vì trên nền tảng này, người bán có thể tiếp cận số lượng lớn những người dùng thuộc thế hệ GenZ từ TikTok, đây là tệp khách hàng lớn có độ quan tâm shopping online nhiều hơn ai hết.
Lợi ích khi livestream bán hàng trên TikTok
Livestream bán hàng không phải hình thức mới nhưng vẫn mang lại hiệu quả, đặc biệt là khi Live trên nền tảng TikTok. Một số lợi ích tuyệt vời khi livestream bán hàng trên TikTok mà người bán nên biết giúp người bán có thể kiếm thêm thu nhập trên TikTok shop dễ dàng và thuận tiện:
1. Mở rộng lượng lớn khách hàng tiềm năng
TikTok không chỉ phổ biến ở thế hệ GenZ nền tảng này còn thu hút được nhiều ông bà, anh chị lớn tuổi quan tâm. Kể từ khi ra đời TikTok đã thu hút được hơn 1 tỷ người dùng. Vì thế, việc livestream bán hàng trên tiktok sẽ giúp bạn tiếp cận và mở rộng được nhiều khách hàng tiềm năng.
2. Tăng view và follower
TikTok là nơi để người dùng chia sẻ các nội dung sáng tạo. Nếu nội dung bạn chia sẽ có giá trị xứng đáng thì thuật toán của TikTok sẽ chủ động đề xuất nội dung đứng đầu để thu hút được nhiều lượt xem hơn, từ đó sẽ giúp tăng lượng view và follow đáng kể.
3. Kết nối trực tiếp khách hàng mà không thông qua trung gian thứ ba
Trong khi livestream việc tương tác với khách hàng cũng là một cách để xây dựng thương hiệu và tạo thêm nhiều mối quan hệ với những follower. Thông qua Livestream, người bán có thể chia sẻ các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp mà không cần thông qua TikTok Shop Affiliate. Một phương thức hiệu quả để kích thích mua hàng là tương tác trực tiếp với khách hàng.
Xem thêm: Cách bán hàng trên TikTok Shop |
Live bán hàng trên TikTok cần đáp ứng điều kiện gì?
Tùy thuộc vào từng khu vực mà điều kiện TikTok đặt ra sẽ khác nhau. Ở Việt Nam, ứng dụng TikTok có yêu cầu rất nghiêm ngặt về điều kiện Livestream. Để livestream bán hàng trên TikTok, bạn phải đáp ứng một số yêu cầu quan trọng dưới đây:
- Bạn cũng phải tuân theo các nguyên tắc cộng đồng của TikTok với tư cách là người tạo nội dung. Điều này bao gồm việc duy trì luồng trực tiếp thân thiện, tôn trọng, an toàn và chào đón tất cả người xem.
- Người dùng từ 18 tuổi trở lên có thể gửi và nhận quà trong khi phát trực tiếp.
- Trên TikTok, tài khoản của bạn phải có hơn 1.000 người theo dõi.
- Để tham gia livestream bạn phải ít nhất đủ 16 tuổi.
Vì vậy, khi bạn gặp trường hợp tài khoản bạn không được livestream trên TikTok, bạn hãy kiểm tra bạn đã đáp ứng đủ các điều kiện trên chưa.
Quy trình live bán hàng trên TikTok từ A đến Z chuẩn nhất
Mọi thứ chúng ta làm trong cuộc sống, kinh doanh và thậm chí trong một phiên trực tiếp trên TikTok đều có quy trình đằng sau. Bạn muốn chia sẻ điều gì với khán giả của mình khi phát trực tiếp?
Trước hết, bạn cần phải tìm ra mục tiêu của mình để thực hiện các bước tiếp theo một cách hợp lý. Nó có thể là bất cứ điều gì; bạn có thể phát trực tiếp để quảng bá tính năng mới hay sản phẩm mới của mình, hướng lưu lượng truy cập đến các tài khoản truyền thông xã hội khác của bạn, tạo sự tương tác hoặc xây dựng cộng đồng. Sau đây là quy trình livestream bán hàng trên TikTok từ A đến Z mà người bán hàng nên biết:
1. Chuẩn bị kịch bản Livestream
Buổi livestream đầu tiên, bạn không hề muốn cả buổi chỉ biết cười và nói chuyện với người xem mà không chốt được sản phẩm đúng không nào? Hoặc nó sẽ trở nên rối tung vì bạn chỉ mải chạy theo nhu cầu và bị điều hướng bỏi người xem? Vì thế bạn hãy xây dựng kịch bản càng chi tiết càng tốt. Một số gợi ý kịch bản livestream bán hàng trên TikTok:
- Tương tác với khán giả và đi chi tiết từng sản phẩm theo nhu cầu của người xem, nên quy định cú pháp chốt đơn và mã hàng cho các sản phẩm.
- Giới thiệu lại toàn bộ sản phẩm một cách nhanh chóng trước khi kết thúc Livestream, căn dặn khách hàng để ý tin nhắn chốt đơn thành công.
- Trong buổi live bạn sẽ giới thiệu tổng quát về các mặt hàng bạn sẽ bán trong ngày live đó.
- Giới thiệu mini game, chương trình ưu đãi đặc biệt,…
- Chờ số lượng người xem ổn định và tương tác với khán giả.
Trên thực tế, không có một tiêu chuẩn kịch bản nào cụ thể đảm bảo 100% thành công. Quan trọng là bạn biết cách xây dựng kịch bản phù hợp và chi tiết. Đặc biệt, khi livestream bán hàng trên nền tảng này không nên chạy theo yêu cầu của khách hàng. Ngược lại hãy cố gắng tập trung giới thiệu sản phẩm, cú pháp chốt đơn,…
2. Chọn khung giờ vàng
Đây là yếu tố quan trọng nhưng nhiều chủ shop đã bỏ qua nó sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không người xem. Vì thế, chất lượng và số lượng mắt xem mỗi buổi live sẽ tùy thuộc vào khung giờ livestream. Khung giờ live có thể khác nhau giữa các ngành hàng tùy thuộc vào chân dung khách hàng tiềm năng mà bạn có thể lựa chọn khung giờ cho hợp lý. Đối với nền tảng này, giới bán hàng truyền tai nhau khung giờ vàng livestream phổ biến là từ 11h – 13h và 20h – 23h.
3. Chọn người livestream rất quan trọng
Để chủ động tương tác, giới thiệu sản phẩm nhiều shop sẽ chủ động tự Livestream. Tuy nhiên, với mặt hàng thời trang bạn sẽ thấy hiệu quả đáng kinh ngạc khi livestream của bạn là một KOL hay là người mẫu nổi tiếng. Khả năng dẫn dắt, tương tác với người xem cũng là yếu tố nên lưu ý khi bán hàng trên nền tảng này.
4. Chuẩn bị dụng cụ cần thiết, setup bối cảnh
Bối cảnh, không gian diễn ra buổi live cũng là một yếu tố khá quan trọng khi Livestream. Bạn nên setup bối cảnh thật đơn giản, tránh gây rối mắt người xem và khiến người xem bị phân tâm không chú tâm vào sản phẩm.
Bạn cần chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị cần thiết: laptop, điện thoại, đèn livestream, máy in đơn, phần mềm quản lí bán hàng,… trước khi buổi Live bắt đầu.
5. Chuẩn bị sản phẩm
Hãy lên danh sách các sản phẩm chi tiết trước khi livestream bán hàng, điều này sẽ giúp bạn kiểm soát chặt chẽ về mặt hàng, số lượng hàng hóa, các mặt hàng còn tồn kho từ đó giúp bạn xây dựng chương trình ưu đãi, cũng như đẩy mạnh bán hàng sản phẩm một cách hợp lý. Ngoài ra, cũng cần chú ý đến những sản phẩm được phép bán trên TikTok và những sản phẩm bị hạn chế để chuẩn bị phù hợp, tránh trường hợp bị khóa Live.
6. Báo cáo tình trạng đơn hàng trong và sau buổi live
Nếu chỉ có một mình mà số lượng đơn quá tải thì rất khó để người bán có thể quản lí được số lượng đơn, gây sót đơn, nhầm lẫn. Vì thế, bạn cần phải quản lý được số lượng đơn hàng được chốt và lên đơn chuẩn xác trong quá trình livestream và sau livestream. Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để giúp bạn tổng hợp doanh thu và đo lường hiệu quả sau khi livestream bán hàng trên TikTok.
Xem thêm: Phí hoàn hàng trên TikTok Shop |
Cách live bán hàng trên Tiktok hiệu quả 2023
Điều kiện để được livestream trên TikTok bạn cần phải nắm rõ vì không phải bất cứ tài khoản nào cũng có thể sử dụng tính năng livestream trên TikTok. Quy định cũng có sự thay đổi tùy thuộc vào từng khu vực. Tại Trung Quốc, yêu cầu tài khoản phải từ 10k follower. Tại Châu Âu thì đơn giản hơn, chỉ cần trên 1k follower và không quy định độ tuổi tham gia. Bạn đừng rời mắt, dưới đây Vnick sẽ cho bạn biết cách live trên TikTok nhanh chóng hiệu quả.
1. Chi tiết cách live bán hàng trên TikTok Shop khi đủ điều kiện
TikTok vẫn đang là thị trường kinh doanh rất tiềm năng, vì thế khi bán hàng bạn cũng nên nắm rõ những quy định, điều khoản mà TikTok đã đặt ra. Đối với các tài khoản đã đáp ứng đủ điều kiện live trên TikTok đưa ra, bạn có thể làm theo các bước đơn giản dưới đây:
- Bước 1: Đầu tiên, mở ứng dụng TikTok và ấn vào biểu tượng dấu cộng “+” khi đó màn hình sẽ chuyển sang chế độ quay video.
- Bước 2: Bên cạnh mục Video, chọn mục Live.
- Bước 3: Sau khi nhấn chọn Live, nguồn cung cấp dữ liệu video bạn có thể xem trước. Trong bản xem trước của TikTok Live, bạn có thể viết tiêu đề cho buổi live, tắt hoặc bật nhận xét, thêm hiệu ứng hoặc chọn bộ lọc, thông qua các nền tảng xã hội được kết nối chọn tổ chức từ thiện để hỗ trợ và chia sẻ buổi phát trực tiếp của mình.
- Bước 4: Khi đã sẵn sàng, chọn vào biểu tượng “GO LIVE”.
2. Làm sao để live bán hàng trên TikTok nếu chưa đủ điều kiện?
Trong trường hợp này, nếu bạn muốn thực hiện livestream bán hàng trên TikTok khi chưa đủ điều kiện, đừng lo lắng Vnick sẽ chỉ cho bạn một vài mẹo giúp bạn có thể livestream bán hàng được dễ dàng hơn, hãy cùng theo dõi.
- Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản TikTok, tại trang giao diện cá nhân, click vào biểu tượng 3 chấm “…”
- Bước 2: Trong phần hỗ trợ, bấm chọn Báo cáo vấn đề.
- Bước 3: Lúc này, giao diện trên màn hình sẽ được chuyển sang một giao diện mới, bạn hãy click vào mục “Live”.
- Bước 4: Ấn chọn mục “Xem live” và nhấn chọn vào mục Khác.
- Bước 5: Tiếp tục chọn vẫn gặp sự cố.
- Bước 6: Cuối cùng, tại phần ghi phản hồi, bạn yêu cầu mở tính năng livestream và chọn báo cáo. Sau đó đợi vài ngày nếu được Tik Tok sẽ cấp quyền cho bạn. Khi đó, bạn có thể livestream bán hàng bình thường và hãy thao tác như cách live đã hướng dẫn phía trên nhé.
Giải đáp một số thắc mắc về cách live bán hàng trên TikTok cho người mới bắt đầu
Để livestream bán hàng trên bất kỳ nền tảng nào bạn cần lập kế hoạch chi tiết trước khi livestream, tìm hiểu cách bán hàng trên live hiệu quả để tối đa hóa lợi ích, tránh lãng phí tiền bạc và thời gian. Dưới đây, Vnick sẽ giải đáp một số thắc mắc về cách live bán hàng trên TikTok cho người mới bắt đầu.
1. Nguyên nhân livestream không ra đơn hàng
Một số người miệt mài livestream bán hàng trên TikTok mà không ra được đơn hàng nào trong khi những người khác mỗi một buổi live đã thu về hàng trăm, hàng nghìn đơn. Nguyên nhân khiến TikTok không ra đơn là vì một số lí do sau đây:
- Lên kịch bản chưa đúng cách, nội dung chưa hấp dẫn để người xem chú ý chưa chi tiết để thu hút người xem.
- Trên live chưa khuyến khích được khách hàng chốt đơn ngay.
- Tương tác và giao lưu với khách hàng chưa đúng cách.
- Trên live chưa khuyến khích được khách hàng chốt đơn ngay.
- Khung giờ livestream chưa sử dụng hiệu quả.
- Các biện pháp thu hút người xem chưa đúng cách.
2. Cách đặt hàng hàng trên TikTok như thế nào?
TikTok Shop là gian hàng được tích hợp trên nền tảng này, khi người dùng xem video, link mua hàng sẽ trực tiếp hiện lên. Nếu người dùng muốn mua hàng chỉ cần nhấn vào link đó, ứng dụng sẽ tự động đưa bạn tới giao diện mua hàng. Chỉ cần bạn điền và xác nhận đầy đủ thông tin là bạn đã hoàn tất việc mua hàng trên TikTok.
- Bước 1: Để có thể sử dụng TikTok Shop bạn cần phải cập nhật ứng dụng TikTok lên phiên bản mới nhất.
- Bước 2: Tìm đến trang TikTok của Shop bán sản phẩm mà bạn muốn mua hoặc biểu tượng mua hàng được ghim trong các video sau đó chọn vào biểu tượng hình chiếc giỏ mua hàng tiếp đó nhấn chọn vào sản phẩm muốn mua.
- Bước 3: Ở mục áp dụng phiếu giảm giá, bạn có thể chọn mã giảm giá phù hợp (nếu có) để được giảm.
- Bước 4: Tại mục phương thức thanh toán, sẽ có 4 hình thức thanh toán là Thanh toán tiền mặt sau khi nhận hàng, Thanh toán bằng Momo hay ZaloPay, Thanh toán qua thẻ ghi nợ/tín dụng, và Internet Banking. Bạn chọn phương thức phù hợp sau đó tiến hành liên kết và thanh toán.
- Bước 5: Click vào mục thêm địa chỉ vận chuyển sau đó điền đầy đủ thông tin chính xác như: tên, số điện thoại, địa chỉ cụ thể và chọn lưu.
- Bước 6: Để có thể đặt hàng thành công trên TikTok Shop bạn cần kiểm tra lại tất cả thông tin đặt hàng cho chính xác. Cuối cùng, nhấn chọn đặt hàng để xác nhận đơn hàng.
3. Thêm phương thức thanh toán đơn hàng trên TikTok bằng cách nào?
Tính năng tiện lợi của TikTok cung cấp cho người dùng có thể mua sắm trực tiếp ngay trên ứng dụng thay vì phải chuyển đổi qua bên thứ 3. Bạn thường sử dụng phương thức thanh toán nào nhỉ? Vnick sẽ hướng dẫn bạn cách thêm phương thức thanh toán đơn hàng trên TikTok cực kì đơn giản bạn cũng theo dõi dưới dây:
- Bước 1: Đầu tiên, truy cập vào ứng dụng TikTok, sau đó bạn click chọn Hồ sơ. Kế tiếp, bạn click vào biểu tượng 3 gạch ngang.
- Bước 2: Nhấn chọn mục cài đặt và quyền riêng tư, sau đó chọn tiếp vào Đơn hàng.
- Bước 3: Chọn vào mục quản lý các phương thức thanh toán. Tiếp đó, bạn chọn vào Thêm thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng.
- Bước 4: Bạn điền đầy đủ thông tin của Thẻ ghi nợ/Thẻ tín dụng và chọn xác nhận. Nếu bạn đang tìm cách liên kết tài khoản ngân hàng với TikTok Shop thì cũng có thể thực hiện các bước tương tự luôn nhé.
Xem thêm: Cách đăng ký bán hàng trên TikTok |
Lưu ý cần nắm rõ nếu bạn muốn biết cách live bán hàng trên TikTok đạt nhiều người xem
Để thu hút được nhiều khách hàng cho những buổi livestream bán hàng trên TikTok thì bạn cần phải tìm hiểu nội quy, chính sách livestream bán hàng trên TikTok không bị khóa. Bạn muốn có cơ hội được đề xuất nhiều hơn thì bạn phải nắm vững những chính sách, nội dung và các quy định cấm của TikTok. Sau đây là những điều bạn nên tránh:
- Các sản phẩm trong giỏ hàng phải có trong buổi live: Khi phát trực tiếp mọi sản phẩm giới thiệu trong livestream hoặc video phải đồng nhất với link gắn trên giỏ hàng. Hệ thống sẽ khóa phiên live nếu thấy trùng sản phẩm. Ngoài ra, sản phẩm đã có thương hiệu thì không được đạo nhái
- Không để màn hình trống khi Livestream: TikTok shop có quy định không được phát live với màn hình trống không và không có sự tương tác. Bạn sẽ bị khóa tính năng livestream nếu vi phạm hoặc nặng hơn thì sẽ bị khóa tài khoản.
- Tránh những nội dung, hình ảnh lộ liễu, nhạy cảm: Hệ thống sẽ quét và khóa tính năng livestream trong buổi live nếu người bán mặc đồ gợi cảm, lộ nội y,..
- Không hút thuốc lá và hình ảnh liên quan: Người bán nên hạn chế tối đa sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử hay các hình ảnh liên quan đến khi live.
- Không sử dụng, chiếu lại nội dung từ platform khác: Khi lên live mới nói không với phát lại livestream.
Kết luận
Có thể thấy, khi nói đến kênh bán hàng đầy tiềm năng không thể không nhắc đến livestream trên TikTok. Nền tảng này sẽ mang đến cho người bán cơ hội rất lớn, bởi số lượng người dùng vô cùng đông đảo. Tuy nhiên, nhà bán hàng cần phải nghiên cứu kỹ hơn về cách live bán hàng trên TikTok, chuẩn bị nguồn hàng đảm bảo giá cả, chất lượng thật sự tốt. Đặc biệt, biết cách tạo nên dấu ấn riêng để đọng lại trong tâm trí người dùng thì mới thành công trên lĩnh vực livestream bán hàng trên TikTok được.